Đôi dòng suy nghĩ về nền giáo dục Việt Nam

Thảo luận trong 'I wonder' bắt đầu bởi Cô Trang Văn, 24/11/16.

  1. Cô Trang Văn

    Cô Trang Văn New Member

    Tham gia ngày:
    13/10/16
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nữ
    Xin chào tất cả các bạn. Mình là Hoàng Trâm Lớp 9a3. Sau đây mình sẽ trình bày với mọi người về một vấn đề mà được rất nhiều học sinh quan tâm, đó chính là chương trình giáo dục của Việt Nam.

    Giáo dục là một ngành vô cùng quan trọng. Đó là ngành để đào tạo ra con người mà những con người ấy lại chính là tương lai của cả đất nước. Đó là lí do vì sao giáo dục trở thành sự quan tâm lớn đối với nhiều học sinh, giáo viên cũng như phụ huynh.


    Thứ nhất về ưu điểm thì với việc học tất cả các môn học như toán địa, văn, lí,… thì có thể đào tạo ra những học sinh giỏi toàn diện về nhiều mặt. Học sinh VN có rất nhiều thành tích trong môn Toán với các giải thưởng quốc gia, quốc tế.Theo tổ chức OECD thì ngành giáo dục của VN đang đứng thứ 12 trên thế giới, cao hơn Mĩ, Anh và một số nước khác. Việc chú trogj vào Toán, Văn cũng là một trong những lí do tại sao Toán của Việt Nam Luôn Nằm trong top đầu.

    Tuy vậy nhưng giáo dục Việt Nam cũng có những nhược điểm vô cùng lớn. Có thể thấy việc học quá nhiều đã khiến học sinh bị áp lực nặng nề về điểm số, thành tích.Vói việc học tận 10-15 môn đã khiến học sinh không thể học nổi hết tất cả các môn trên lớp. Thiếu các kiến thức thực tế, xã hội chính là điểm yếu lớn nhất trong ngành giáo dục Việt Nam. Học sinh gần như không quan tâm đến những vấn đề về xã hội trong khi đó cũng là một phần trong việc học và đào tạo học sinh. Có thể dẫn chứng cụ thể như hàng ngàn sinh viên ra trường, có bằng này bằng nọ nhưng chỉ vì những kiến thức đời thường mà rất nhiều sinh viên đã trở thành người thất nghiệp.

    Lưu ý thêm rằng như lúc nãy, mình có nói rằng Việt Nam được xếp hạng thư 12 về giáo dục nhưng thực chất, xếp hạng do OECD làm chỉ dựa vào kết quả môn toán và khoa học, trong khi để đánh giá một nền giáo dục thì cần rất nhiều yếu tố.

    Ở đây mình xin so sánh Giáo dục Việt Nam và giáo dục Phần Lan.

    Có thể thấy qua rằng trong khi Phần Lan không có khái niệm học thêm thì tại Việt Nam, học sinh lại phải đi học đủ môn để có thể đạt điểm cao. Và trong khi học sinh Phần Lan do tìm tòi, khám phá môn học mình yêu thích, không bị áp lực thi cử thì học sinh Việt Nam lại bị chịu áp lực mạnh từ thi cử, chỉ chạy theo thành tích mà không tư duy hay tìm tòi sáng tạo,…

    Giáo dục Phần Lan vẫn được nói là “chẳng giống ai” nhưng chính sự “không giống ai” đó mà giáo dục Phần Lan luôn đứng đầu trên thế giới.


    Giải pháp của mình để thay đổi giáo dục VN chính là trước hết, hãy thay đổi cách nghĩ, cách học và cách giảng dạy. Phải thay đổi suy nghĩ thì chúng ta mới có thể học và tiếp thu bài giảng trên lớp. Hãy chủ động và tự giác hơn trong việc học. Thứ hai, hãy chú trọng hơn vào Lịch sử và Thể dục. Nên nhớ rằng nếu không có sức khoẻ tốt thì chúng ta cũng sẽ chẳng học đc j cả. Và cũng đừng cho rằng Lịch sử chỉ là môn phụ bởi kể cả bạn có học giỏi tới đâu nhưng nếu họ hởi bạn về Lịch sử Việt Nam mà bạn lại ko biết thì đó quả là một điều đáng xấu hổ đối với bạn- 1 công dân Việt Nam. Giá viên nên để cho học sinh thuyết trình nhiều hơn về các vấn đề xã hội, thế giới.


    Nên học chuyên sâu vào một so môn mình cần sau này để tập trung phát triển đc hết khả năng của mình trong lĩnh vực đó. Và cuối cùng, hãy đọc sách nhiều hơn để tìm hiểu thêm một số kiến thức khác mà bạn không biết làm phong phú hơn kho tàng kiến thức của bạn.



    Lê Hoàng Trâm- 9A3
     
    Dương Mạc Gia Khánh thích bài này.

Chia sẻ trang này