Tổng quan về hệ thống đại học Mỹ

Thảo luận trong 'Du học' bắt đầu bởi studyforfuture_H, 14/10/16.

  1. studyforfuture_H

    studyforfuture_H New Member

    Tham gia ngày:
    14/10/16
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Trước thềm hội thảo du học Bắc Mỹ ngày 15/10, cô Trần Vân Linh - Tổ tư vấn du học - đại học gửi tới các em học sinh một số bài viết tổng quan. Mong các thầy cô hướng dẫn và các em chủ động tìm hiểu khi chọn Mỹ và Canada làm điểm đến của mình trong tương lai:

    ***Hệ thống Đại học Mỹ

    Có hai hệ thống giáo dục ở bậc sau trung học của Mỹ, đó là hệ thống đại học 4 năm (four-year university/four-year college) và hệ thống Cao đẳng Cộng đồng. Cụm từ “đại học Mỹ” được dùng để gọi các trường thuộc hệ thống đại học 4 năm. Các trường đại học Mỹ có thể được phân loại thành các hệ thống khác nhau dựa trên các tiêu chí khác nhau, ví dụ như tư nhân – công lập, National University – Liberal Arts College, chương trình học (kĩ thuật, kinh doanh, nghệ thuật, quân sự…), vị trí địa lý.. Cách phân loại nổi bật nhất là chia các đại học Mỹ thành 2 hệ thống: National University, và Liberal Arts College.

    I. National University (NU) và Liberal Arts College (LAC) là hai hệ thống đại học 4 năm của Mỹ, đều có chương trình đào tạo bậc đại học, và đều cấp bằng cử nhân (bachelor’s degree). Bằng cử nhân của NU và LAC có giá trị như nhau, và đều được coi là bằng đại học. Bạn hãy tham khảo bảng sau để hiểu rõ hơn những điểm khác biệt cơ bản giữa hai hệ thống này. Bảng chỉ liệt kê những đặc điểm mà trong đó có sự khác biệt rõ rệt giữa NU và LAC, chứ không liệt kê tất cả các đặc điểm của hai hệ thống này.


    National University

    Liberal Arts College

    Cộng đồng sinh viên

    – Tất cả các trường NU đều là trường giáo dục đa giới.

    – Các NU có 5000 – 60000 sinh viên bậc đại học.

    – Các sinh viên NU nói chung không có nhiều ý thức cộng đồng và tinh thần gắn bó với trường.


    – Hầu hết các trường LAC là trường giáo dục đa giới. Có 46 trường LAC dành cho nữ và 5 trường LAC dành cho nam.

    – Các LAC có 1000 – 5000 sinh viên bậc đại học.

    – Các sinh viên LAC có ý thức cộng đồng và tinh thần gắn bó với trường cao.


    Đặc điểm cơ bản

    – Phần lớn các NU có chữ University trong tên. Một số ít trường NU có chữ College trong tên. Các trường con và các trường kí túc (residential college) trong một NU cũng được gọi là College.

    – Các trường NU thường được biết đến ở Mỹ và trên thế giới nhiều hơn các trường LAC do số lượng học sinh nhiều và do thường xuyên thực hiện và công bố nhiều nghiên cứu khoa học.

    – Các NU có thể là trường tư nhân hoặc trường công lập. Hầu hết các NU công lập được quản lý bởi chính quyền tiểu bang, nên còn được gọi là đại học tiểu bang (state university). Theo thống kê năm 2010, có 173 trường NU công lập và 103 trường NU tư nhân.

    – Các NU thường ở trung tâm các thành phố lớn.


    – Phần lớn các LAC có chữ College trong tên. Một số ít trường LAC có chữ University trong tên.

    – Các trường LAC thường được biết đến ở Mỹ và trên thế giới ít hơn các trường NU do số lượng học sinh ít và ít thực hiện nghiên cứu khoa học.

    – Hầu như tất cả các LAC là trường tư nhân. Theo thống kê năm 2010, có 223 trường LAC tư nhân và 27 trường LAC công lập.

    – Các LAC thường ở ngoại ô các thành phố hoặc ở các thị trấn, vùng nông thôn, vùng đồi.


    Chi phí

    – Các NU tư nhân có học phí từ 40000$ đến 50000$ cho tất cả học sinh, trong khi các NU công lập có học phí từ 10000$ đến 15000$ cho học sinh trong bang (in-state) và 30000$ đến 35000$ cho học sinh ngoài bang (out-state).

    – Các LAC có học phí từ 40000$ đến 50000$ cho tất cả học sinh.

    Hỗ trợ tài chính

    – Hầu hết các trường NU chỉ cung cấp merit-based scholarship và không cung cấp need-based financial aid cho học sinh quốc tế, trừ những trường NU tư nhân đứng đầu, vì phần lớn ngân sách được đầu tư vào nghiên cứu.

    – Các trường LAC cung cấp cả meri-based scholarship và need-based financial aid cho học sinh quốc tế, và có quỹ hỗ trợ tài chính lớn hơn nhiều quỹ của các trường NU.

    Chương trình học

    – Chương trình học tập trung vào kiến thức và kĩ năng chuyên môn cho những ngành nghề cụ thể, song song với chương trình giáo dục liberal arts.

    – Các NU có nhiều ngành học và khóa học đa dạng, phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có các ngành học liên quan đến các nghề nghiệp cụ thể, và có những trường con chuyên về các lĩnh vực khác nhau.

    – Các ngành khoa học tự nhiên và khoa học kĩ thuật có chương trình học chuyên sâu, nâng cao, đi cùng với nghiên cứu và thí nghiệm.

    – Hầu hết các trường NU có chương trình giáo dục sau đại học, ví dụ như chương trình đào tạo bằng Master, bằng Doctorate, hoặc bằng chuyên ngành.

    – Một số NU như Harvard, Yale có trường con dành riêng cho giáo dục bậc đại học.


    – Chương trình học tập trung vào chương trình giáo dục liberal arts nhiều hơn chương trình ở NU.

    – Các ngành học và khóa học ở LAC không nhiều và đa dạng như ở NU. Phần lớn các LAC không có các ngành khoa học kĩ thuật và các ngành liên quan đến nghề nghiệp cụ thể.

    – Các ngành khoa học tự nhiên ở LAC không chuyên sâu và kết hợp nghiên cứu nhiều như ở NU.

    – Hầu hết các trường LAC không có chương trình giáo dục sau đại học.


    Môi trường học tập

    – Các NU tập trung nhiều nguồn lực vào nghiên cứu khoa học và giảng dạy bậc cao học.

    – Tỉ lệ giáo viên/sinh viên là 1:30 đến 1:200.

    – Tương tác 1:1 và quan hệ cá nhân giữa giáo viên và sinh viên khá hạn chế.

    – Một số lớp học được giảng dạy bởi các trợ giảng của giáo viên, thường là các sinh viên cao học.

    – Giáo viên ở NU thường có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu và làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn.

    – Sinh viên có nhiều cơ hội tham gia vào các dự án nghiên cứu cùng với giáo viên.

    – Các trường NU có cơ sở vật chất phát triển cho việc nghiên cứu như nguồn vốn dồi dào, thư viện lớn, phòng thí nghiệm với nhiều thiết bị hiện đại.

    – Một số trường đại học có quy mô như NU nhưng có môi trường giáo dục bậc đại học giống như một trường LAC, ví dụ như Harvard University hoặc University of Chicago.


    – Các LAC tập trung nhiều nguồn lực vào việc giảng dạy bậc đại học.

    – Tỉ lệ giáo viên/sinh viên là 1:20 đến 1:30.

    – Tương tác 1:1 và quan hệ cá nhân giữa giáo viên và sinh viên rất tốt.

    – Tất cả các lớp học đều được giảng dạy bởi chính giáo viên toàn thời gian của trường.

    – Giáo viên ở LAC thường không có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu và làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn vì họ dành nhiều thời gian cho việc giảng dạy hơn.

    – Các trường LAC không có nhiều cơ sở vật chất cho việc nghiên cứu bằng các trường NU.

    – Sinh viên không có nhiều cơ hội tham gia vào các dự án nghiên cứu cùng với giáo viên.
     
    Đào Thùy thích bài này.
  2. Đào Thùy

    Đào Thùy Member

    Tham gia ngày:
    11/10/16
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Green House

Chia sẻ trang này